Winnie The Pooh Bear

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.

Knowledge(ความรู้)
  • ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย(อายุ 3-5 ปี)


  • ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ




-การทดลองของวัตสัน



-ทฤษฎีของธอร์นไดค์
     ทฤษฎีลองผิดลองถูก
     การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

-ทฤษฏีการเรียนรู้ของ Bloom



-ทฤษฎีของบรูเนอร์
     ความรู้ถูกสร้างโดยประสบการณ์
     ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
     ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นจากแง่มุมต่างๆ
     ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
     ผู้เรียนเลือกเนื้อหา/กิจกรรมเอง
     เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม


  • หลักการ/แนวคิดสู่การปฎิบัติการพัฒนาเด็ก
-กีเซล  
พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและขั้นตอน

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
จัดกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มให้เด็ก

-ฟรอยด์
ประสบการณืของเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพเมื่อเด็กโตขึ้น

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
ครูเป็นแบบอย่างที่ดี
จัดกิจกรรมจากง่ายไปยาก

-อิริคสัน
เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีเด็กจะดี เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีเด้ฏจะไม่ดี

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์

-ดิวอี้
เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์

-สกินเนอร์
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่าง

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
ให้แรงเสริม เช่น คำชม ของรางวัล

  • สรุปหลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
     พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน


  • การเรียนรู้แบบองค์รวม



Skill(ทักษะ)
-การสรุปองค์ความรู้

Application(การประยุกต์ใช้)
-รู้หลักการ/แนวคิดที่จะสามารถนำไปพัฒนาเด็กได้

Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
-อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี

Self(ตัวเอง)
-สามารถสรุปองค์ความรู้ของตนเองได้

Friend(เพื่อน)
ตั้งใจทำงาน ทำงานเสร็จตรงเวลา

Environment(สภาพแวดล้อม)
-ห้องเรียนสะอาด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น