บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
Knowledge(ความรู้)
- ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย(อายุ 3-5 ปี)
- ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ
-การทดลองของวัตสัน
-ทฤษฎีของธอร์นไดค์
ทฤษฎีลองผิดลองถูก
การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
-ทฤษฏีการเรียนรู้ของ Bloom
-ทฤษฎีของบรูเนอร์
ความรู้ถูกสร้างโดยประสบการณ์
ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นจากแง่มุมต่างๆ
ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
ผู้เรียนเลือกเนื้อหา/กิจกรรมเอง
เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม
- หลักการ/แนวคิดสู่การปฎิบัติการพัฒนาเด็ก
-กีเซล
พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและขั้นตอน
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
จัดกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มให้เด็ก
-ฟรอยด์
ประสบการณืของเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพเมื่อเด็กโตขึ้น
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
ครูเป็นแบบอย่างที่ดี
จัดกิจกรรมจากง่ายไปยาก
-อิริคสัน
เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีเด็กจะดี เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีเด้ฏจะไม่ดี
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์
-ดิวอี้
เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์
-สกินเนอร์
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่าง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
ให้แรงเสริม เช่น คำชม ของรางวัล
- สรุปหลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน
Skill(ทักษะ)
-การสรุปองค์ความรู้
Application(การประยุกต์ใช้)
-รู้หลักการ/แนวคิดที่จะสามารถนำไปพัฒนาเด็กได้
Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
-อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี
Self(ตัวเอง)
-สามารถสรุปองค์ความรู้ของตนเองได้
Friend(เพื่อน)
ตั้งใจทำงาน ทำงานเสร็จตรงเวลา
Environment(สภาพแวดล้อม)
-ห้องเรียนสะอาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น