บันทึกการเรียนครั้งที่ 16
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
Knowledge(ความรู้)
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์
กลุ่มตนเอง หน่วย ไก่ เรื่องสายพันธุ์ของไก่(วันจันทร์)
ขั้นนำ
1. ครูพาเด็กๆท่องคำคล้องจองไก่
2. ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีไก่สายพันธุ์ใดบ้าง
3.ครูถามเด็กฟว่านอกจากสายพันธุ์ไก่ในคำคล้องจองแล้วเด็กๆรู้จักไก่สายพันธุ์ใดอีกบ้าง
ขั้นสอน
4. นำเล้าไก่ออกมาแล้วถามเด็กๆว่าในเล่ามีอะไรอยู่
5. หยิบไก่ออกมาแล้วถามเด็กๆว่า เด็กๆรู้มั้ยนี่คือไก่สายพันธุ์ใด
6. เมื่อนำไก่ออกมาจากเล้าหมดแล้วให้เด็กๆช่วยนับไก่และหยิบตัวเลขมากำกับ
7.ให้เด็กแยกไก่ชนออกมาจากกองไก่แจ้และไก่ฟ้า
8.ครูถามเด็กๆว่าไก้สายพันธ์ไหนมากที่สุด และเด็กๆรู้ได้ไงว่ามากที่สุด
9.ครูพาเด็กๆพิสูจน์ด้วยวิธีการนับออก 1ต่อ1 โดยให้เด็กๆออกมาหยิบไก่โดยเหลือไก่สายพันธ์หนึ่งที่เหลืออยู่
ขั้นสรุป
10.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าไก่ที่เหลือสายพันธุ์สุดท้ายคือไก่ที่มากที่สุด
11.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กรู้จักไก่สายพันธุ์ใดบ้าง
สื่อ
1. ชาร์ตคำคล้องจองไก่
2. เล้าไก่
3.รูปภาพไก่ชน
4.รูปภาพไก่แจ้
5.รูปภาพไก่ฟ้า
6.ตัวเลข
การวัดและประเมินผล
สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม
การบูรณาการ
1. ภาษา
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์
ตัวอย่างการสอนของเพื่อน
หน่วยนม เรื่องลักษณะ (วันอังคาร)
หน่วยข้าว เรื่องการถนอมอาหาร (วันพุธ)
ทำน้ำหมักสำหรับไล่แมลง
หน่วย ส้ม การถนอมอาหาร (วันพุธ)
สอนแบบSTEM
หน่วย กล้วย เรื่องประโยชน์และข้อควรระวัง (วันพฤหัสบดี)
นิทานเรื่อง กล้วยกล้วยของหนูนิด
หน่วย น้ำ เรื่อง cooking (วันศุกร์)
การทำน้ำอัญชัน
Skill(ทักษะ)
-การวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การแสดงความคิดเห็น
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
Application(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กได้จริง รู้ข้อผิดพลาดในการสอนที่สามารถนำไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
แนะนำการสอนที่ถูกต้อง และเสนอแนะสิ่งที่ควรแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสม
Self(ตนเอง)่
มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมของเพือน
Friends(เพื่อน)
ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม
Environment(สภาพแวดล้อม)
อุปกรณืการเรียนมีความพร้อม ห้องเรียนสะอาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น