สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
โดย นายบุญไทย แสนอุบล
การเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นมิใช่หมายถึงสาระทางเคมี
ชีววิทยา
แต่เด็กปฐมวัยนั้นจะเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กและธรรมชาติเป็นหลักสำคัญ
ซึ่ง ดร.ดินา สตาเคิล ได้แบ่งสาระทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 4
หน่วย ดังนี้
หน่วยที่ 1 การสังเกตโลกรอบตัว
หน่วยที่ 2 การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการรับรู้
หน่วยที่ 3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
หน่วยที่ 4 การจัดหมู่และการแยกประเภท
ในการเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 เด็กจะตั้งใช้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ได้แก่
1. การสังเกต
2. การจำแนกประเภท
3. การสื่อความหมาย
4. ทักษะการลงความเห็น
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล
ซึ่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติ
แบ่งเป็น 5 ขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 การกำหนดขอบเขตของปัญหา
ครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด้กปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
เช่น ต้นไม้โตได้อย่างไร
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกัน
ในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้า
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
เป็นขั้นตอนที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลองตาสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในขั้นที่
2
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนา
อภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกัน
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ว่าผลที่เกดคืออะไร
เพราะอะไร ทำไม
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้น
เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่งเป็นวัฏจักร
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการ คือ การสังเกต
การจำแนกประเภทและเปรียบเทียบ การวัด การสื่อสาร การทดลอง การสรุปและการนำไปใช้
เป้าหมายของการเรียนวิทยาศาสตร์
ให้เด็กได้ค้นคว้าและสืบค้นสิ่งต่าง ๆ
และปรากฎการณ์ที่มี
ให้เด็กได้ใช้ประบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง
กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และเจตคติของเด็กให้พบ
ช่วยให้เด็กค้นหาข้อมูลความรู้บางอย่างที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและการสืบค้น
สาระที่เด็กต้องเรียน
สาระเกี่ยวกับพืช เช่น พืช ต้นไม้ ดอกไม้
สาระเกี่ยวกับสัตว์ เช่น ประเภทของสัตว์
สวนสัตว์
สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การจม การลอย
สาระเกี่ยวกับเคมี เช่น รสของผลไม้ ความร้อน
สาระเกี่ยวกับธรณีวิทยา เช่น ดิน ทราย หิน
สาระเกี่ยวกับดาราศาสตร์ เช่น ดวงอาทิตย์
ดวงจันทร์
หลักการจัดกิจกรรม
หลักการจัดกิจกรรมสามารถแบ่งได้ 5 ข้อ ดังนี้
1. เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก
2. เอื้ออำนวยให้แก่เด็กที่กระทำ
3. เด็กต้องการและสนใจ
4. ไม่ซับซ้อน
5. สมดุล
สิ่งที่ได้จากวิทยาศาสตร์นั้น คือ การสร้างให้เด็กมีนิสัยในการค้นคว้า
การสืบค้น และการเข้าใจสภาพแวดล้อมรอบตัว
รู้จักการค้นหาความรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์ โดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์และ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น