สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง
การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระธรรมชาติรอบตัว
หน่วยกลางวัน-กลางคืน
ผู้วิจัย
สุพรรณา บุตรพรม
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย
กลางวัน-กลางคืนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80
2.
เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน
3.
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่2
ที่สอดคล้องกับความต้องการความสนใจและความสามารถของเด็กมากขึ้น
2. เป็นข้อสนเทศสำหรับครูและผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเสริมสร้างการเรียนรู้จากสภาพชีวิตจริงของเด็กให้บรรลุผลมากยิ่งขึ้น
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรได้แก่เด็กอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549
ของโรงเรียนในเขตพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่4(พนาศึกษา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน 10 โรงเรียน จำนวน 10 ห้องเรียน
จำนวน 224 คน
กลุ่มตัวอย่างได้แก่เด็กอนุบาลชั้นปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2549
โรงเรียนบ้านหนองโกโพธิ์เงินคำผักกูด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต3
จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
2.หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้ในการทดลองคือ หน่วย กลางวัน-กลางคืน
โดยจัดทำเป็นแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ จำนวน 10 แผน จากประสบการณ์แผนละ 2
ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง
3. ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2549 ระยะวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 ถึง วันที่ 10
ตุลาคม 2549 รวมเวลาทดลองสอน 20 ชั่วโมง
การดำเนินการทดลองและระยะเวลาในการทดลอง
1. การดำเนินการศึกษา
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน ประกอบการจัดประสบการณ์ จำนวน 10
แผน การเรียนรู้ จัดประสบการณ์แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 20
ชั่วโมง ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยตนเองดังนี้
- ทดสอบความพร้อมทางการเรียน
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย กลางวัน-กลางคืน ด้วยข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ
แบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20
ข้อ ก่อนเรียนใน วันที่ 10 กรกฎาคม 2549
- ดำเนินการจัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วยกลางวัน-กลางคืน
ระหว่างวันที่ 10 กรกฎาคม. 2549
ถึง วันที่ 21 กรกฎาคม 2549
และประเมินพฤติกรรมการเรียนของเด็กระหว่างเรียนในแต่ละแผน
ตามแบบประเมินความพร้อมทางการเรียนและบันทึกคะแนนไว้ในแต่ละแผนจนครบจำนวน 10
แผน
- เมื่อดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัวหน่วย กลางวัน-กลางคืน เสร็จสิ้นแล้ว
ทำการทดสอบความพร้อมทางการเรียนหลังเรียน
โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียนในวันที่. 21 กรกฎาคม
2549
- วัดความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่
2
ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน ในวันที่ 21
กรกฎาคม 2549
- นำคะแนนที่ได้จากการเก็บข้อมูลทั้งหมด
มาวิเคราะห์ข้อมูลตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางสถิติ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด
คือ
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน จำนวน
10 แผน จัดประสบการณ์แผนละ 2
ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
หน่วย กลางวัน-กลางคืน เป็นข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20
ข้อ
3. แบบวัดความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าสามระดับจำนวน
10 ข้อ
สรุปผล
การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืนสรุปผลได้ตามลำดับดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระธรรมชาติรอบตัว
หน่วย กลางวัน-กลางคืน มีประสิทธิภาพ 84.67/81.50
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน หน่วย กลางวัน- กลางคืน มีค่าเท่ากับ
0.5689 แสดงว่าชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 56.89
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่จะได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น