บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
Knowledge(ความรู้)
- เพื่อนนำเสนอของเล่นวิทยศาสตร์
- การสอนแบบSTEM
เขียนผังกราฟฟิกขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นของตนเอง เพื่อเป็นการทำทบทวนและหัดใช้คำที่สั้นๆเด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย
ผังกราฟฟิกเป็นเครื่องมือ STEM
เป็นขั้นตอน = การวางแผน = E
เขียนลำดับก่อน-หลัง = M
แล้วนำผังกราฟฟิกไปติดบนกระดาษ
- การจัดประสบการณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
ขั้นตอน
1 เตรียมอุปกรณ์ ถามเกี่ยวกับประสบการณืเดิม
2 ใช้สื่อ เช่น วิดิโอ
3 สาธิตให้เด็กได้ดู
4 ลงมือปฏิบัติ
5 เด็กลงมือเล่น/ทดลอง
6 แข่งขัน
7 สรุป
ของเล่นวิทยาศาตร์แต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 แผ่นซีดีเป่าให้ลอย(กลุ่มตนเอง)
กลุ่มที่ 2 ลูกข่างมหัศจรรย์
กลุ่มที่ 3 รถหลอดด้าย
กลุ่มที่ 4 ปืนลม
- ของเล่นซีดีเป่าให้ลอย
วัสดุ/อุปกรณ์
1 แผ่นซีดี 1 แผ่น
2 ฝาขวดน้ำ 1 ฝา
3 สายยาง 1 เมตร
4 กาว
5 กรรไกร
ขั้นตอนการประดิษฐ์
1 ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูตรงกลางที่ฝาขวดน้ำให้มีขนาดพอดีกับสายยาง
2 นำสายยางใส่เข้าไปที่ฝาขวดน้ำที่เจาะรูแล้ว
3 ทากาวบริเวณที่เจาะรูทั้งด้านนอกและด้านใน รอกาวแห้ง
4 นำฝาขวดมาติดกับแผ่นซีดี
5 เสร็จแล้ว สามารถนำไปเป่าเล่นได้
ก่อนที่เราจะสอนเด็กประดิษฐ์ของเล่นเราต้องมีสื่อให้เด็กดูก่อน คือวิดิโอ โดยอาจารย์ให้แบ่งออกตามกลุ่มและช่วยกันระดมสมองว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร มีการใช้คำถาม คำพูดอย่างไร
การจัดประสบการณ์วิทญษศาสตร์
1 ร้องเพลงสงบเด็ก
2 มีอุปกรณ์วางไว้แล้วถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน
3 ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยถามเด็กว่าเด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้เอาไว้ใช้ทำอะไร
4 นำสื่อมาให้เด็กดู(วิดิโอ)
5 ให้เด็กลงมือประดิษฐ์ เมื่อเด็กประดิษฐ์เสร็จให้ถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้แผ่นซีดีลอย หรือ ถ้าเราเป่าแล้วแผ่นซีดีจะเป็นอย่างไร
6 ให้เด็กทดลองเล่น
7 ให้เด็กได้แข่งขันกัน ว่าใครสามารถเป่าไปได้ไกลที่สุด เครื่องมือที่ใช้วัด คือ รูปมือขนาด 1 คืบ
8 สรุปผลการทดลอง แผ่นซีดีเป่าให้ลอยเกิดจาก แรงดันอากาศ
Skill(ทักษะ)
-การวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การระดมความคิด
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การนำเสนอ
Application(การประยุกต์ใช้)
รู้จักขั้นตอนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
อธิบายขั้นสอนการสอน/เทคนิคต่างๆ
Self(ตนเอง)
มาเรียนตรงเวลา ตอบคำถามต่างๆ
Friend(เพื่อน)
ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก
Environment(สภาพแวดล้อม)
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์มีความพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น