บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
Knowledge(ความรู้)
- กิจกรรมCooking ทาโกะยากิไข่ข้าว
โดยแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อเข้าไปตามฐาน แต่ละฐานมีหน้าที่ ดังนี้
ฐานที่ 1 วาดรูปวัสถุดิบ/อุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์/หั่นวัสถุดิบ
ฐานที่ 3 ผสมวัสถุดิบ/ปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ร้องเพลงเกี่ยวกับอาหาร โดยใช้เพลงอาหารดีมีประโยชน์
เพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีนั้นมีประโยชน์ คือ ผักสดและเนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
การร้องเพลง คุณครูต้องร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
รอบที่ 2 ร้องตามคุณครูทีละท่อน
รอบที่ 3 คุณครูและเด็กร้องเพลงไปพร้อมๆกัน
ต้องถามเด็กว่า -มีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราที่อยู่ในเนื้อเพลง
-นอกจากในเพลงแล้วยังมีอาหารอะไรอีกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา
ขั้นสอน
-แบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน
-เริ่มกิจกรรมด้วยการถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันค่ะ
-จากนั้นแนะนำวัสดุดิบอุปกรณ์ โดยมีตัวอย่างจริงให้เด็กดู (ถ้าเป็นผัก ต้องเป็นผักที่ยังไม่ได้หั่น เพื่อให้เด็กได้เห็นของจริง เห็นถึงรูปทรงต่างๆ) โดยการใช้คำถามว่า เด็กๆอันนี้คืออะไรค่ะ เด็กเคยเห็นที่ไหนค่ะ
ถ้าเป็นของที่เด็กไม่รู้จักให้เราหยิบขึ้นมาแล้วบอกเด็กว่าคืออะไร แล้วให้เด็กพูดตาม
-สาธิตวิธีการทำให้เด็กดู 1 รอบ สามารถเรียกเด็กที่ตั้งใจฟังออกมาช่วยทำได้ เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วม
ฐานที่ 1 วาดรูปวัสดุดิบ/อุปกรณ์ บูรณาการด้านคณิตศาสตร์ การนับ รูปร่าง/รูปทรง
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์/หั่นวัสถุดิบ ให้เด็กได้หั่นผัก มีดที่ใช้ต้องเป็นมีดพลาสติกและต้องมีครูดูแลอย่างใกล้ชิด บูรณาการด้านคณิตศาสตร์ ขนาด รูปร่าง/รูปทรง
ฐานที่ 3 ผสมวัสถุดิบ/ปรุงรส(ห้ามใช้รสดีกับผงชูรส) แจกถ้วยให้เด็กคนละ 1 ถ้วย เพื่อให้เด็กไก้ผสมของตนเอง โดยคุณครูต้องกำหนดว่าใส่อย่างละกี่ช้อน เป็นการบูรณาการด้านคณิตศาสตร์ เด็กรู้จักการนับ การตวง ปริมาณ
ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิไข่ข้าว ให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง ครูต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและต้องบอกเด็กว่าระวังอย่าให้โดนเตาเพราะจะร้อนและเป็นอันตราย บูรณาด้านวิทยาศาตร์ การสังเกตการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
ทบทวนที่เรียนไป ตั้งแต่เพลง วัตถุดิบ/อุปกรณ์ ขั้นตอนการทำ
***การทำกิจกรรมต้องให้เด็กมีส่วนร่วม และต้องให้แรงเสริมกับเด็ก เช่น คำชม ปรบมือ การเสริมประสบการณ์สำคัญเพราะให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองและได้ลงมามีส่วนร่วม การทำกิจกรรมขั้นตอนทุกขั้นตอนต้องสามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้ เพลงที่ใช้เก็บเด็ก เราจะไม่ใช่คำว่าเพลงเก็บเด็กแต่ให้ใช้คำว่า เพลงสงบเด็กแทน ***
Skill(ทักษะ)
-การสังเกต
-การตอบคำถาม
-การแสดงความคิดเห็น
Application(การประยุกต์ใช้)
รู้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมCooking ให้กับเด็ก รู้จักเพลงที่ใช้สอน/เพลงสงบเด็กเพิ่มมากขึ้น
Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
อาจารย์เสริทเทคนิคเพิ่มเติม
Self(ตนเอง)
ตั้งใจร่วมกิจกรรม มีการจดบันทึก
Friend(เพื่อน)
ให้ความร่วมมือกับกิจกรรม และตั้งใจทำกิจกรรม
Environment(สภาพแวดล้อม)
บรรยากาศสนุกสนาน อุปกรณ์มีความพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น