บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 20 กันยายน 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
Knowledge(ความรู้)
- ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
- ภาพ 3 มิติ
- ภาพติดตา/ภาพเปิด ปิด
![]() |
ภาพเปิด ปิด |
![]() |
ภาพเปิด ปิด |
![]() |
ภาพติดตา |
สายตามนุษย์จะยังค้างภาพนั้นไว้ที่เรติน่าในชั่วขณะหนึ่ง ประมาณ 1/15 วินาที และหากในระยะเวลาดังกล่าวมีภาพใหม่ปรากฏขึ้นมาแทนที่สมองของมนุษย์จะเชื่อม โยงสองภาพเข้าด้วยกัน และหากมีภาพต่อไปปรากฏขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็จะเชื่อมโยงภาพไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าชุดภาพนิ่งที่แต่ภาพนั้นมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยหรือเป็นภาพที่มี ลักษณะขยับเคลื่อนไหวต่อเนื่องกันอยู่แล้ว เมื่อนำมาเคลื่อนที่ผ่านตาเราอย่างต่อเนื่องในระยะเวลากระชั้นชิด เราจะสามารถเห็นภาพนั้นเคลื่อนไหวได้
- ภาพติดตา ที่อาจารย์นำตัวอย่างมาให้ดู
- ตัวอย่างของเล่นวิทยศาสตร์
จุดศูนย์ถ่วง
![]() |
แรงหนีศูนย์ถ่วง/แรงพยุง |
แรงดันอากาศ
จุดศูนย์ถ่วง
- การทดลองคุณสมบัติของน้ำ
นำน้ำใส่ในกรวยทั้งสองข้าง จากนั้นเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง พบว่าน้ำมีปริมาณที่เท่ากันทั้งสองข้าง (การรักษาระดับของน้ำ)
การไหลของน้ำ ถ้ายกไว้สูงน้ำจะไม่ไหลออกมาจากน้ำพุ แต่เมื่อนำถาดลงต่ำ น้ำก็จะไหลออกมาจากน้ำพุ (น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ)
- ดอกไม้บาน
นำกระดาษ A4 มาตัดเป็นรูปดอกไม้
ตกแต่งเกสรด้วยสีเมจิ
จากนั้นพับกระดาษและนำไปใส่ในถาดที่มีน้ำ สังเกตการเปลี่ยนแปลง
Sklii(ทักษะ)
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การวิเคราะห์
-การนำเสนอ
-การแสดงความคิดเห็น
Application(การประยุกต์ใช้)
มีแนวทางในการจัดกรรมให้เด็กที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
Evaluation(การประเมิน)
Teacher(ครู)
มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้นักศึกษาทำ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์
Self(ตนเอง)
ตั้งใจเรียน จดเนื้อหา/ความรู้ที่รับได้
Friend(เพื่อน)
ของเล่นมีความน่าสนใจ นำเสนอได้ดี
Environment(สภาพแวดล้อม)
ห้องเรียนสะอาด มีเก้าอี้เพียงพอสำหรับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น