Winnie The Pooh Bear

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนครั้งที่11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.

Knowledge (ความรู้)

  • นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปจัดตามมุมได้
พลังแม่เหล็ก




วัสดุอุปกรณ์
1. แม่เหล็ก
2. กระดาษสี
3. ดินน้ำมัน
4. กระปุกพลาสติก
5.ก้านลูกโป้ง
6. กล่องสำหรับใส่แม่เหล็ก

วิธีการทำ
1. นำแม่เหล็กมาติดกับกระดาษสี
2. นำดินน้ำมันใส่ในกระปุกพลาสติกเพื่อถ่วงน้ำหนัก
3. นำก้านลูกโป่งเสียบตรงกลางดินน้ำมัน
4. เสร็จสมบูรณ์

วิธีการเล่น
นำแม่เหล็กใส่ลงไปที่ก้านลูกโป่ง ถ้าแม่เหล็กขั้วเดียวกันจะดูดกัน แต่ถ้าแม่เหล็กต่างขั้วจะผลักกัน





นาฬิกาธรรมชาติ


 วงจรของโลก


ไข่มหัศจรรย์


Twin plane


ภาพใต้น้ำ


ผีัเสื้อเริงระบำ


จานหรรษา


แม่เหล็กเต้นระบำ


ระบบสุริยจักรวาล


  • การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ระบบ STEM
การเลือกหัวข้อให้เด็กเรียนต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กที่เด็กสามรถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้และมีผลกระทบกับตัวเด็ก

นำหัวข้อมาแตกองค์ความรู้ มีหัวข้อ คือ
1 ประเภท สายพันธ์ุ
2 ลักษณะ เช่น สี รูปร่าง ขนาด กลิ่น สี รส ส่วนประกอบ พื้นผิว
3 การดูแลรักษา การดำรงชีวิต
4 ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5 โทษ ข้อพึงระวัง

เครื่องมีในการเรียนรู้ คือ
1 คณิตศาสตร์
2 ภาษา คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน

มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศษสตร์
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการและการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี


วิธีทางวิทยาศาสตร์
-การตั้งขอบข่ายปัญหา
-การตั้งสมมติฐาน
-การทดลอง
-วิเคราะห์


การแตกองค์ความรู้









Skill(ทักษะ)
-การตอบคำถาม
-การระดมความคิด
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การวิเคราะห์

Application(การประยุกต์ใช้)
รู้หัวข้อในการแตกองค์ความรู้ 

Evaluation(การประเมิน)

Teacher(ครู)
อธิบานและค่อยให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน

Self(ตนเอง)
มีส่วนร่วมในการทำงาน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

Friend(เพื่อน)
ตั้งใจทำงาน และช่วยกันทำงานจนสำเร็จ

Environment(สภาพแวดล้อม)
ห้องเรียนสะอาด มีอุปกรณ์พร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น